สองล้อทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” ปั่นผ่านมรดกโลก

“เสธ.หมึก” พล.อ.เดชา เหมกระศรี ประธานสหพันธ์จักรยานแห่งอาเซียน (เอซีเอฟ) และนายกสมาคมกีฬาจักรยานแห่งประเทศไทยฯ เปิดเผยว่า ตามที่ สมาคมฯ เตรียมจัดการแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ระหว่างวันที่ 1-10 เม.ย.2567 ซึ่งมีการลงทะเบียนกับสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) ในระดับ 2.1 โดยประเภททีมชายแข่งขัน 6 สเตจ ระหว่างวันที่ 1-6 เม.ย.67 เส้นทางใน จ.พิษณุโลก-อุตรดิตถ์-สุโขทัย-กำแพงเพชร-พิจิตร-นครสวรรค์-เพชรบูรณ์ ระยะทางรวม 1,003.15 กม. ส่วนทีมหญิง แข่งขัน 3 สเตจ ระหว่างวันที่ 8-10 เม.ย.67 เส้นทางภายใน จ.พิษณุโลก-อุตรดิตถ์-สุโขทัย-เพชรบูรณ์ ระยะทางรวม 258.80 กม. รวมระยะทั้งสิ้น 1,261.95 กม.นั้น

การแข่งขันจักรยานทางไกลนานาชาติ “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” ครั้งนี้จัดขึ้นเพื่อเป็นการเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุ 69 พรรษา ในวันที่ 2 เม.ย.67 โดยพิธีเปิดการแข่งขันในแต่ละสเตจ ผู้ว่าราชการจังหวัดหรือประธานในพิธีจะเป็นผู้นำกล่าวถวายพระพรชัยมงคล นอกจากนั้นยังมีการจัดซุ้มเฉลิมพระเกียรติ เพื่อให้ปวงพสกนิกรชาวไทยร่วมลงนามถวายพระพร เป็นการแสดงออกถึงความจงรักภักดีต่อพระองค์ ก่อนจะมีการปล่อยขบวนนักกีฬาในแต่ละวันกับเด็กนักเรียน ที่มีบ้านอยู่ห่างไกลจากโรงเรียน ต้องเดินทางเท้ามาเรียน

สำหรับเส้นทางการแข่งขันนั้น สมาคมฯ ได้ประสานไปยังสหพันธ์จักรยานนานาชาติ (ยูซีไอ) กำหนดใช้เส้นทางการแข่งขันผ่านโบราณสถานที่ได้รับการขึ้นทะเบียนจากองค์การยูเนสโก (UNESCO) ให้เป็นมรดกโลกทางวัฒนธรรม (Cultural World Heritage) อาทิ อุทยานประวัติศาสตร์สุโขทัย จ.สุโขทัย, อุทยานประวัติศาสตร์กำแพงเพชร จ.กำแพงเพชร และล่าสุดอุทยานประวัติศาสตร์ศรีเทพ จ.เพชรบูรณ์ ได้รับการขึ้นทะเบียนให้เป็นมรดกโลกแห่งที่ 954 ของโลก และแห่งที่ 4 ของไทย เมื่อวันที่ 19 ก.ย. ที่ผ่านมา จึงเป็นการร่วมเฉลิมฉลองการเป็นมรดกโลกแห่งใหม่ของไทย อีกทั้งเป็นการสนองนโยบายส่งเสริม “การท่องเที่ยวเมืองรอง” ของรัฐบาล และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เป็นการร่วมรณรงค์ยกระดับอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยให้เติบโตยิ่งขึ้น

นายกสองล้อไทย กล่าวต่อว่า สำหรับทีมระดับอาชีพ และทีมชาติต่าง ๆ ที่จะเข้าร่วมการแข่งขันในครั้งนี้ ประเภททีมชาย มี 15 ทีม ประกอบด้วย ทีมไทยแลนด์ คอนติเนนตัล ไซคลิง, ทีมชาติไทย, ทีมตรังกานู โพลีกอน ไซคลิง (มาเลเซีย), ทีมรู้ใจ อินชัวแรนซ์ (ไทย), ทีมเจซีแอล อูเกียว (ญี่ปุ่น), ทีมไชน่า กลอรี คอนติเนนตัล ไซคลิง (จีน), ทีมชาติสิงคโปร์, ทีมนูซันทารา ไซคลิง (อินโดนีเซีย), ทีมแกรนท์ ธอร์นตัน ไซคลิง (ไทย), ทีมชาติไต้หวัน, ทีมเซนต์จอร์จ คอนติเนนตัล ไซคลิง (ออสเตรเลีย), ทีมแอลเอ็กซ์ ไซคลิง (เกาหลีใต้), ทีมโก ฟอร์ โกลด์ (ฟิลิปปินส์), ทีมชาติฮ่องกง, ทีมมาเลเซีย โปร ไซคลิง (มาเลเซีย)

สองล้อทางไกล “ทัวร์ ออฟ ไทยแลนด์ 2024” ปั่นผ่านมรดกโลก

ส่วนประเภททีมหญิง มีจำนวน 12 ทีม นำโดย ทีมไทยแลนด์ วีเมนส์ ไซคลิง, ทีมชาติไทย, ทีมชาติเวียดนาม, ทีมชาติไต้หวัน, ทีมชาติมาเลเซีย, ทีมชาติฮ่องกง, ทีมชาติอินโดนีเซีย, ทีมชาติฟิลิปปินส์, ทีมชาติจีน, ทีม Prime 19 (ไทย), ทีมทาชเคนท์ ซิตี้ (อุซเบกิสถาน), ทีมชาติคาซัคสถาน

“การที่มีทีมอาชีพและทีมชาติต่าง ๆ มาร่วมแข่งขันจำนวนมากนั้น เป็นการสร้างชื่อเสียงให้กับประเทศไทย รวมทั้งกระตุ้นเศรษฐกิจ และส่งเสริมการท่องเที่ยวในจังหวัดที่เป็นเส้นทางการแข่งขัน เผยแพร่ปรากฏไปสู่สายตาชาวต่างชาติผ่านการถ่ายทอดสดของสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ทางเฟซบุ๊กไลฟ์และยูทูบ ชาวต่างชาติจะได้เห็นความสวยงามของประเทศไทย ได้สัมผัสกับแหล่งท่องเที่ยวสำคัญทางประวัติศาสตร์ที่ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก รวมถึงได้สัมผัสมรดกทางวัฒนธรรมอย่างประเพณีสงกรานต์” เสธ.หมึก กล่าว

You May Also Like

More From Author